วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

เจ้าพ่อคอนโด บุกแนวราบ ลุยทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยว



เมื่อ ช่วงเดือนกุมภา "แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์" บริษัทเจ้าของคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่างในชื่อ "ลุมพินี" มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงระนาบกรรมการผู้จัดการบริษัทใน เครือ โยก "จรัญ เกษร" จากกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด ดูแลการบริหารโครงการ แอล.พี.เอ็น.ฯทุกที่ มาอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการคนใหม่ บริษัท พรสันติ จำกัด คุมพอร์ตโครงการแนวราบและอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ นอกเหนือจากคอนโดฯ ซึ่งว่ากันว่านี่คือการส่งสัญญาณรุกตลาดแนวราบของยักษฺ์ใหญ่ "แอล.พี.เอ็น.ฯ" หลังชิมลางครั้งแรกเมื่อปีི ล่าสุด "จรัญ" เปิดใจในฐานะเอ็มดีใหม่พรสันติเป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่งเป็นทางการได้ไม่กี่วัน


สำหรับ งานก่อสร้างแนวราบมีทีมรับเหมา 5 ทีม สร้างทาวน์เฮาส์เฉลี่ยต่อปี 200 หลัง ส่วนในแง่ธุรกิจยังเป็นช่วงเลิร์นนิ่งเคิร์ฟ (Learning Curve) หรือช่วงการเรียนรู้ในฐานะเอ็มดีสิ่งที่จะมาต่อยอดคือเรื่อง "บริหารชุมชน" มีประสบการณ์มา 8 ปี ในรายละเอียดคงแตกต่างกันบ้าง ขอเวลาเรียนรู้สักพัก อีกส่วนคือเรื่องก่อสร้าง เตรียมนำระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูปมาใช้แทนการก่ออิฐในอนาคต ลดการพึ่งพาแรงงาน เพราะปัญหาขาดแคลนแรงงานคงไม่กลับมาเป็นปกติอีกแล้ว จากที่ศึกษาการสร้างโรงงานชั่วคราวที่ไซต์ก่อสร้างใช้เงินลงทุน 10 ล้านบาท สร้างทาวน์เฮาส์ได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ยูนิต บ้านเดี่ยวไม่ต่ำกว่าปีละ 500 ยูนิต


ในเนื้องานการก่อสร้างแต่เดิมเราอยากให้ปิยมิตรฯหรือทีมผู้รับเหมาคอนโดฯมาก่อสร้างโครงการแนว ราบ แต่ในทางปฏิบัติยุ่งยากเพราะกระบวนการแตกต่างกัน สำหรับคอนโดฯจะทำเป็นยูนิตซ้ำ ๆ กันจนกลายเป็นตึกสูง แต่แนวราบมีแค่ 2-3 ชั้นแล้วมุงหลังคาจากนั้นก็สร้างยูนิตใหม่ จึงต้องใช้เวลาเรียนรู้เพราะลักษณะงานแตกต่างกัน


ต้อง ถามว่าชื่อเสียงของเราสะท้อนถึงมุมมองอะไร ? สิ่งที่ลูกค้านึกถึงคือ "ชุมชนน่าอยู่" แต่ชุมชนน่าอยู่โครงการแนวราบกับคอนโดฯไม่เหมือนกัน เราพัฒนาทาวน์เฮาส์ในซอยลาดพร้าว 21 ทั้งโครงการกว่า 40 ยูนิต ความแตกต่างคือแนวราบ มีพื้นที่ทับซ้อนหรือพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกันน้อยกว่าการใช้ชีวิตแบบมี ส่วนร่วมจึงน้อยกว่า แต่เชื่อว่าคนที่ซื้อบ้านจัดสรรต้องการคุณภาพชีวิตที่ดี คุณภาพสังคมสูง ๆ เราต้องทำให้เกิด Together and Share หรือการอยู่ร่วมกันและแบ่งปัน

แบรนด์ชนแบรนด์กับใคร

ใน ช่วงเรียนรู้คงไม่คิดไปแข่งกับใคร เพราะพรสันติยังเป็นน้องใหม่ ถ้าดูเป็นโปรเจ็กต์-รายทำเล เลี่ยงไม่ได้จะเจอคู่แข่ง ทำเลเสนานิคมเจอกับโครงการของเอพี ทำเลศรีนครินทร์ก็เจอกับโครงการของศุภาลัย แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แต่ตลาดทาวน์เฮาส์ฐานค่อนข้างใหญ่และเราพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิด "แอฟฟอร์เดเบิลเฮาส์" (Affordable House) หรือบ้านที่ราคาจับต้องได้เป็นหลัก นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่บอกกับลูกน้องเสมอ คือ อย่าพอใจกับสิ่งที่เราทำอยู่เด็ดขาด ! ต้องกระตุ้นให้พัฒนาตัวเองตลอดเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น